วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

ทฤษฏีกบกระโดด (Leapfrog Theory)

ทฤษฏีกบกระโดด  มีหลักการที่เปรียบเทียบกับพฤติกรรมการกระโดดของกบ โดยกบจะเลือกเป้าหมายที่ต้องการแล้วกระโดดไปอยู่ ณ จุดที่ต้องการ หรือบางทีก็กระโจนไปตามสัญชาตญาณแต่ก็สามารถไปอยู่ยังจุดที่ต้องการได้ เสมือนกระบวนการทำงานที่มีเป้าหมายและสามารถข้ามขั้นตอนหรือก้าวข้ามระบบต่างๆ แล้วสามารถไปถึงจุดหมายได้
โดยทฤษฎีนี้มีจุดกำเนิดที่เริ่มจากการศึกษาของ Joseph Alois Schumpeter (คศ.1883-1950) นักเศรษฐศาสตร์และนักรัฐศาสตร์ชาวออสเตรีย ผู้เชื่อว่าความเจริญทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องพึ่งพาบทบาทของ ผู้ประกอบการ (Entrepreneur) โดยสมมุติฐานที่ว่าบริษัทต่างๆที่ดำเนินธุรกิจการค้าแบบผูกขาด (Monopoly Profit) เริ่มจากบริษัทที่มาก่อน ดำเนินธุรกิจก่อน และเริ่มใช้เทคโนโลยีก่อน ซึ่งจะประกอบด้วยวิธีการ ขั้นตอน ระบบ และทักษะการทำงานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งถึงจุดหนึ่งจะมีแรงจูงใจน้อยที่จะนำสิ่งใหม่ๆหรือนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ จึงเป็นโอกาสของบริษัทคู่แข่งรายใหม่ๆที่พึ่งจะเข้ามาในสนามการค้า และเมื่อเป็นเช่นนั้นในที่สุดบริษัทที่มาก่อนเหล่านั้นก็จะค่อยๆสูญเสียบทบาทในตำแหน่งผู้นำทางเทคโนโลยีไปโดยปริยาย และเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวขึ้นแล้ว นวัตกรรมที่มาจากบริษัทใหม่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการ หรือเทคโนโลยีซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์ และมีประโยชน์เพิ่มขึ้นจากวิธีการเดิมๆ เพราะสิ่งที่เกิดจากบริษัทคู่แข่งรายใหม่พร้อมจะยอมแบกรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นไว้ ในที่สุดนวัตกรรมเหล่านั้นก็จะกลายเป็นตัวแบบหรือกระบวนทัศน์ของเทคโนโลยีใหม่ (New Technological Paradigm) และการที่บริษัทใหม่ๆที่เข้ามาในสนามการค้าในรูปแบบเดียวกันต่อไปนี้ จะต้องกระโดดข้าม (Leapfrog) บริษัทผู้นำทางเทคโนโลยีก่อนหน้าเป็นวัฏจักรรอบต่อๆไป โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างกำไรเพิ่มขึ้นให้กับองค์กรนั่นเอง โดยการก้าวข้ามหรือกระโดดข้ามนี้จะมองถึงระเบียบวิธีการที่ไม่เป็นไปตามระบบ ขั้นตอน และทักษะเดิมๆเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุดนั้นเอง
ดังจะเห็นว่าแนวคิดกบกระโดดของ Schumpeter นี้จะเป็นตัวผลักดันให้แต่ละบริษัทได้คิดค้นนวัตกรรมออกมาอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นนวัตกรรมที่มองข้ามวิถีทางแบบเดิมๆ อันจะทำให้สังคมหรือประเทศนั้นไม่ติดอยู่กับแนวทางอันเดิม ดังเช่น การพัฒนาประเทศของเกาหลีใต้ ที่เป็นประเทศที่นิยมใช้ทฤษฎีกบกระโดดเช่น เกาหลีใต้บริหารประเทศโดยการมุ่งความสนใจในการพัฒนารถไฟฟ้ามาก ทฤษฎีกบกระโดด คือการพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำประเทศคู่แข่ง คือแทนที่วิ่งตามเทคโนโนยีของญี่ปุ่น กลับหาทางกระโดดข้ามไปซึ่งเกาหลีใต้ได้ตั้งทีมงานพิเศษขึ้นมาพัฒนารถไฟฟ้าให้มีเทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นไปอีกโดยบริษัทนี้มีเป้าหมาย ผลิตรถไฟฟ้าแบบครบวงจรตั้งแต่ออกแบบ ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ รวมทั้งขนส่งถึง มือลูกค้าโดยผลิตรถไฟฟ้า 2 ล้อ 3 ล้อและ 4 ล้อ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ทำให้เกาหลีใต้สามารถพัฒนารถไฟฟ้าทันสมัยไปมากในปัจจุบัน แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว แนวคิดนี้ยังต้องอาศัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ต้องเข้าใจโดยทั่วถึงกันพอที่จะสามารถผลักดันแนวความคิดนี้ให้เกิดขึ้นได้ เพราะเมื่อไหร่ที่แนวคิดนี้เข้าใจเฉพาะผู้นำหรือผู้มีอิทธิพลแล้ว การนำพาให้เกิดนวัตกรรมที่คนทั่วไปไม่เข้าใจนั้นก็อาจจะทำให้เกิดการต่อต้านในที่สุด
อ้างอิง

ค้นจากเวปเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2557 โดย รังสฤทธิ์ ศรีเมือง  จาก http://rangsaritster.blogspot.com/2010/09/leapfrog-theory.html#!/2010/09/leapfrog-theory.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น